 |
Sử dụng đa phương tiện
trong một giờ học ở Trường THCS Đồng Sơn (Nam
Trực). |
Bằng tình yêu nghề, khát khao
cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Hải
Phương (Hải Hậu) luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên thực hiện hiệu quả
phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, dìu dắt học sinh ngày một tiến bộ, gặt
hái nhiều thành tích cao trong học tập. Trường Tiểu học Hải Phương được đánh giá
là đơn vị nhiều năm liền có chất lượng giáo dục toàn diện đứng trong tốp đầu của
huyện Hải Hậu; Học sinh chăm ngoan, lễ phép, có nhiều tiến bộ trong các kỹ năng
giao tiếp, kỹ năng tự quản, tích cực tham gia các hoạt động tập thể của lớp, của
trường. Trường có 663 học sinh chia làm 18 lớp; 30 cán bộ, giáo viên, đạt tỷ lệ
1,4 giáo viên/lớp, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn. Trường đã được công nhận
trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, cơ sở vật chất đủ điều kiện phục vụ cho
công tác dạy và học đạt kết quả tốt.
Để nâng cao chất lượng dạy học, trường chỉ đạo
giáo viên thực hiện nghiêm túc chương trình các môn học và hoạt động giáo dục
theo chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học, thực hiện đổi mới phương pháp
dạy học theo hướng thầy thiết kế - trò thi công, thầy chủ đạo - trò chủ động,
giúp học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, tiếp thu kiến thức cơ bản ngay
trên lớp. Kiểm tra đánh giá đúng chất lượng để phân hóa đối tượng học sinh phục
vụ dạy học hiệu quả. Bên cạnh đó, nhà trường vận dụng linh hoạt, sáng tạo, thực
chất thành tố tích cực của các mô hình dạy học, chỉ đạo thực hiện tốt việc đổi
mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; chú trọng
rèn nền nếp tự học; khai thác hiệu quả các “góc hỗ trợ giáo dục” trong trường;
tăng cường các hoạt động trải nghiệm, ứng dụng và đa dạng hoá các hình thức tổ
chức dạy học để vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. Giáo viên tổ
chức các hình thức dạy học đa dạng để học sinh hứng thú với môn học, yêu thích
môn học, từ đó chăm chỉ học tập. Áp dụng các phương pháp: Bàn tay nặn bột, Mỹ
thuật Đan Mạch, đưa tiết dạy ra ngoài không gian lớp học... Các hoạt động ngoại
khóa, hoạt động trải nghiệm được nhà trường quan tâm tổ chức để học sinh được
tham gia trải nghiệm để bổ sung kiến thức vào bài học, vui, khỏe, có thời gian
thư giãn sau các tiết học như đi viếng và tổng vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, tham
quan nhà truyền thống xã, khu di tích lịch sử... tạo không khí vui tươi thoải
mái cho cả thầy và trò.
 |
Một tiết học Tự nhiên và Xã
hội của cô và trò Trường Tiểu học Hải Phương (Hải
Hậu). |
Với những nỗ lực đó, nhiều năm liền, chất lượng
dạy các môn học và các hoạt động giáo dục của trường ổn định và có nhiều tiến bộ
vượt bậc. Hàng năm, toàn trường có từ 99,3% trở lên số học sinh được đánh giá
đạt và đạt tốt 4 phẩm chất và 3 năng lực của học sinh tiểu học; trên 99,4% số
học sinh được đánh giá hoàn thành trở lên nội dung các môn học; 100% học sinh
khối lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Đặc biệt, năm học 2021-2022, 100%
học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học. Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh có
3 em đạt giải cấp tỉnh (1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba), có thành tích cao
nhất huyện; có nhiều tập thể và cá nhân tham gia thi giải toán trên Tạp chí Toán
tuổi thơ và đạt thành tích cao; tham gia Đấu trường toán học có nhiều em được
vào vòng chung kết. Năm học 2021-2022, trường xếp thứ 1/34 trường tiểu học
toàn huyện Hải Hậu về chất lượng giáo dục toàn diện.
Còn ở Trường THCS Đồng Sơn (Nam Trực), nhờ triển
khai đồng bộ việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, tích cực ứng
dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã có bước “chuyển mình” vươn lên hòa
chung vào sự phát triển, trở thành điểm sáng của ngành GD và ĐT huyện.
Để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học
tốt”, nhà trường đã triển khai đầy đủ các cuộc vận động và các phong trào thi
đua của ngành trong đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn trường như: Cuộc vận động đẩy
mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận
động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong
trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”..., qua đó đã
phát huy được sức mạnh của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng
môi trường sư phạm thân thiện, đoàn kết, cơ sở vật chất nhà trường từng bước
được cải thiện. Với phương châm phấn đấu “Thầy mẫu mực - Trò chăm ngoan”, các
cán bộ, giáo viên nhà trường đã nỗ lực tự học, nghiên cứu ứng dụng công nghệ
thông tin vào giảng dạy, tham gia hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp.
Cùng với việc duy trì, thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua,
nhà trường tích cực chỉ đạo thực hiện đổi mới công tác quản lý, đổi mới kiểm
tra, đánh giá, phương pháp giảng dạy. 100% cán bộ, giáo viên của trường đạt
chuẩn và trên chuẩn, giáo viên luôn thực hiện tốt kế hoạch dạy học. Ban giám
hiệu nhà trường thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của cấp trên, kết hợp với tổ
chuyên môn chỉ đạo giáo viên thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của Bộ GD và ĐT
về chương trình, nội dung kế hoạch giảng dạy. Việc phân công đảm bảo đúng chuyên
môn giáo viên được đào tạo, bảo đảm sự hài hòa giữa giáo viên chủ nhiệm và các
giáo viên bộ môn trong việc hợp tác cùng giúp đỡ học sinh tiến bộ. Trường chỉ
đạo giáo viên làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu;
tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương đẩy
mạnh quản lý giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; chỉ đạo giáo
viên sử dụng hợp lý sách giáo khoa kết hợp với các tài liệu học tập; vận dụng
phương pháp dạy học tích cực nhằm thúc đẩy quá trình học tập của học sinh. Nhà
trường duy trì sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn định kỳ; thực hiện “Đổi mới công
tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong dạy và học”; đổi mới khâu soạn giảng, cải tiến phương pháp giảng dạy, đưa
ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học... Việc đổi mới phương pháp dạy học
đi vào chiều sâu, phát huy được tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh.
Không chỉ giúp học sinh nắm được những kiến thức trọng tâm trong chương trình mà
còn hình thành cho học sinh phương pháp học tập, tích luỹ kiến thức. Nhờ vậy
chất lượng học sinh hoàn thành yêu cầu học tập tốt và tham gia các phong trào
luôn đạt cao. Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể giáo viên và học sinh, nhà
trường đã duy trì, giữ vững chất lượng giáo dục, đạt được những thành tích đáng
ghi nhận qua các năm học: Năm học 2020-2021, trong các kỳ thi chọn học sinh
giỏi, trường xếp thứ 2/21 toàn huyện, 3 học sinh đạt Huy chương Bạc trong Hội
khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ X; thi vào lớp 10 THPT, trường xếp thứ 7/21 trường
trong huyện; xếp thứ 58/226 trường THCS trong toàn tỉnh. Năm học 2021-2022, thi
vào lớp 10 THPT, trường xếp thứ 2/21 trường toàn huyện, xếp thứ 47/226 trường
THCS toàn tỉnh. Đây là bước tiến vượt bậc của trường so với những năm học
trước.
Trên đây là 2 điểm sáng trong vườn hoa “Hai tốt”
của ngành GD và ĐT tỉnh. Nhiều năm qua, phong trào thi đua “Hai tốt” trở thành
động lực lớn của toàn ngành. Từ phong trào, ngành GD và ĐT tỉnh ngày càng có
thêm nhiều điểm sáng, tiêu biểu như các trường THPT: Nguyễn Khuyến (thành phố
Nam Định), Giao Thủy (Giao Thủy), Hoàng Văn Thụ (Vụ Bản), A Hải Hậu (Hải Hậu);
các trường THCS: Nguyễn Hiền (Nam Trực), Phùng Chí Kiên (thành phố Nam Định);
các trường tiểu học: Rạng Đông (Nghĩa Hưng), Nguyễn Viết Xuân (thành phố Nam
Định), Chu Văn An (thành phố Nam Định)... Những thành tích đạt được trong phong
trào thi đua “Hai tốt” là động lực để thời gian tới các nhà trường tiếp tục nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ đổi
mới toàn diện GD và ĐT, đưa giáo dục tỉnh ta giữ vững vị thế đơn vị mạnh tốp đầu
toàn quốc./.