06/12/2022
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI PHƯƠNG ÁP DỤNG DẠY HỌC THEO HƯỚNG TRẢI NGHIỆM ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 giáo viên phải tiếp cận các môn học và các phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Dạy học theo hướng trải nghiệm là một trong những phương pháp dạy học hiệu quả theo nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới. Đăc biệt lứa tuổi tiểu học chủ yếu tiếp xúc kiến thức thông qua tư duy trực quan sinh động. Vì vậy, việc cho các em tiếp xúc và trải nghiệm qua các hoạt động thực tế là hết sức quan trọng.
Trong dạy học trải nghiệm giáo viên có vai trò hướng dẫn, hỗ trợ giám sát
cho các em trong quá trình các em tự trải nghiệm hoặc ở vai trò tổ chức hoạt
động giúp học sinh chủ động, tích cực trong các hoạt động thực hành. Kết quả
chính là năng lực thực tiễn, phẩm chất và năng lực sáng tạo đa dạng, khác nhau
của học sinh.
Các bước dạy:
Bước 1: Xây
dựng kế hoạch tổ chức bài dạy ngoài thiên nhiên, ngoài không gian lớp học
Bước 2: Tiến
hành dạy học ngoài thiên nhiên
-Giáo viên nêu vấn đề cho học sinh trước
- Giáo viên đặt câu hỏi gợi ý để học sinh
có hướng suy nghĩ nhằm đưa ra được nhận xét về sự vật, hiện tượng,….
- Học sinh thảo luận nhóm (dựa trên quan
sát vật thật) để giải quyết vấn đề giáo viên nêu
- Giáo viên hướng dẫn học sinh báo cáo kết
quả quan sát, thu thập rồi rút ra kết luận
- Giáo viên nhận xét, bổ sung và chốt kết
luận đúng
Bước 3: Tổng
kết: Giáo viên, học sinh cùng đánh giá về hiệu quả của bài học, liên hệ bản
thân
Dạy học ngoài không gian lớp học là kiểu lớp học thoát
ra khỏi không gian trường, lớp đưa học sinh đến không gian phù hợp với mục tiêu
chương trình, kiến thức để rồi ở không gian đó giáo viên tiến hành tổ chức hoạt
động học tập. Dạy học ngoài không gian lớp học sẽ tạo hứng thú kích thích sự
sáng tạo của học sinh, giúp học sinh
tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, kiến thức “thấm” vào học sinh từ chính
sự chủ động, tích cực của các em nên nó sẽ “ở lại” với học sinh lâu bền nhất.
Chính vì dạy học ngoài không gian lớp học rất hiệu quả nên mỗi tháng chúng tôi
sẽ đưa học sinh ra học một lần để học sinh được trải nghiệm.
Đối với phân môn Tiếng Việt để các em phát triển được
vốn từ thì nên tạo cho học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế. Để tổ chức
hoạt động trải nghiệm thực tế hiệu quả giáo viên cần có định hướng giúp các em
biết cách quan sát và quan sát một cách có khoa học.
Về môn Toán khi học sinh học bài góc vuông và góc
không vuông tôi đã đưa học sinh ra vườn trường, sân trường, các bồn hoa,để các
em quan sát và thực hành dùng ê- ke tiến hành đo và để phát hiện ra góc vuông
và góc không vuông
Hay trong
phân môn Tự nhiên và xã hội khi học bài 13:Một số bộ phận của thực vật. Chúng
tôi cũng đã cho học sinh ra vườn thực nghiệm của trường để các emđược quan sát
các loài cây để học sinh phát hiện được đặc điểm của rễ, thân, cành lá, hoa,
quả…. Với bài truyền thống trường em chúng tôi học sinh đến phòng truyền thống
của nhà trường để học sinh thấy được lịch sử hình thành và phát triển của nhà
trường, các danh hiệu thi đua mà nhà trường đã đạt được .